title_temp


Tại sao cửa sổ máy bay lại có hình tròn, ô van?
Rubi Lee
8 ngàyBình luận: 80
Tại sao cửa sổ máy bay lại có hình tròn, ô van?
Chắc hẳn một số bạn cũng giống như mình, sẽ có ít nhất một lần tự hỏi rằng vì sao cửa sổ máy bay lại không phải hình vuông hay hình chữ nhật mà lại là hình tròn, ôvan, bầu dục? Thật ra thiết kế này lại chính là một yếu tố rất quan trọng, quyết định tính an toàn của phương tiện di chuyển này đấy nhé.

Trong nhiều năm trước, công nghệ hàng không đã có những bước tiến bộ vượt bậc. Máy bay có thể chở nhiều hành khách hơn, di chuyển nhanh hơn và ngày càng an toàn hơn. Thực tế thì kể từ những ngày đầu khi máy bay được tạo ra, có nhiều đặc điểm thiết kế đã được cố định cho tới bây giờ, ví dụ như thân máy bay hình trụ để giúp tăng khả năng chịu áp lực chênh lệch trong và ngoài máy bay, hình dáng và cách bố trí các bộ phận trên máy bay, vân vân. Tuy nhiên, cửa sổ máy bay là bộ phận đã được thiết kế lại để khắc phục những điểm yếu chí mạng về sự an toàn.



Khi máy bay được đưa vào thương mại những năm giữa thế kỷ 20, các công ty hàng không dần có xu hướng cho máy bay bay ở độ cao cao hơn. Lúc này, mật độ không khí thấp hơn và tạo ra ít lực cản hơn cho máy bay, giúp tiết kiệm chi phí. Với việc bay ở độ cao như vậy, cabin máy bay buộc phải có thiết bị điều chỉnh áp suất để hành khách không bị ảnh hưởng đến sức khoẻ.

De Havilland Comet là một trong những chiếc máy bay thời thượng lúc bấy giờ khi nó có thể bay cao, bay nhanh và có cabin điều áp để hành khách không phải mang mặt nạ dưỡng khí khi bay. Tuy nhiên vấn đề của nó nằm ở cửa sổ hình vuông. Tháng 11 năm 1952, chiếc máy bay này gặp lỗi bị trục trặc và không thể cất cánh ở một sân bay tại Rome. Cũng trong giai đoạn này, một chiếc máy bay khác đã rơi khiến 11 hành khánh thiệt mạng.


Đến tháng 5 năm sau, chiếc De Havilland lại bị rơi, khiến cho 43 người thiệt mạng. Nguyên nhân được xác định là do mất lực nâng và áp lực lên thân máy bay lớn do các nhiễu động thời tiết. Chiếc máy bay đã được nâng cấp thêm các bộ phận giúp nâng cao tính an toàn nhờ vào việc cho phép phi công biết tải trọng đang được đặt vào đâu trên thân máy bay.

Thế nhưng đợt cập nhật này vẫn là cho chiếc máy bay bị rơi hai lần vào đầu năm 1954. Máy bay De Havilland bị cấm bay vĩnh viễn. Người ta đã điều tra về nguyên nhân thực sự của vấn đề này và sau hàng nghìn lần cố gắng mô phỏng, phân tích, họ phát hiện ra ở vụ tai nạn đầu năm 1954, một cửa sổ đã bị nứt vỡ.

Cửa sổ hình vuông với các góc nhọn, thực tế là những nơi rất yếu khi bị chịu lực mạnh. Áp lực thường có xu hướng tập trung vào các góc này, và theo tính toán, có đến 70% áp lực dồn vào nơi đây. Nhận thấy điều này, các kỹ sư hàng không đã quyết định bo tròn các góc cửa sổ để giảm thiểu việc áp lực dồn vào đây gây nứt vỡ. Áp lực lúc này sẽ dàn đều ra phần viền vào giúp mọi thứ an toàn hơn. Đấy chính là lý do cửa sổ máy bay lại có hình dáng như bây giờ và trở thành một tiêu chuẩn trong thiết kế hàng không.

Anh em có thể đọc thêm bài chi tiết về lỗi thiết kế của chiếc De Havilland của mod @bk9sw tại đây.

À ngoài ra trên cửa sổ máy bay cũng có một điểm khá thú vị đó là luôn xuất hiện một lỗ nhỏ, lý do tại sao thì anh em đọc ở link này nha

Tham khảo ,
Pop-up
TÍCH CỰC
8 ngày
bảo sao không có loài vật sống nào trên đời có hình hộp hay góc cạnh, thay vào đó đều là những đường cong, đường bo. Nhìn đi nhìn lại trong tự nhiên thì hoá ra Trái Đất đã dạy vạn vật cách nào để sinh tồn và phát triển 1 cách hợp lý nhất
danglectm
ĐẠI BÀNG
6 ngày
@Pop-up đúng vại, đường cong làm coan ngừi ta thấy hưng phấn 😁
Khôn như mày :D
p700i
CAO CẤP
6 ngày
@Pop-up
mig29f
CAO CẤP
6 ngày
Thực sự là có đến 2 vật tròn cong cậu nhé
xx2auA-1.gif
@Pop-up mọi thứ đều đúng, cho đến khi F117 xuất hiện 😃
Việt Chan
ĐẠI BÀNG
6 ngày
review cái máy đọc sách trên tay đi Leeeeeeee
.CyberSec
ĐẠI BÀNG
6 ngày
Cùng câu hỏi nhưng chắc lui về điều hành cho iHiep để đội trẻ lên thôi
@0973288468 Nghỉ lâu rồi
@.CyberSec chuyển qua làm cho chủ tịch khác lâu rồi bác ơi !
@quangthegtvtk49 Ở đâu Bác
Ra là thế...
Tại sao đàn ông thích các đường cong mềm mại ?!
@Bão Sài Gòn Vì nếu góc cạnh sắc bén quá nó cứa đứt c c
mig29f
CAO CẤP
6 ngày
Thẳng và cứng quá lại giống bức tường
xx2auA-1.gif
@mig29f Mà đàn ông thì nôn vào tường ok ngay chứ bảo đâm vào tường thì thôi đi
.Kw
ĐẠI BÀNG
6 ngày
hợp lý 😁
bài này đọc đâu tầm chục năm trc rồi kkk😅
@gkcongthien Kiến thức không bao giờ là cũ
Bài viết hay. Ngon lành
Khoe cái ảnh chụp với cửa sổ máy bay
image.jpg
lenam098
TÍCH CỰC
6 ngày
@rafaeltran88 Góp vui
original_b58b45d2-1c2e-4d36-a630-017a5c10755b_IMG20201123173058.jpg
original_0611198a-f202-45af-bffc-7f43a80e5838_IMG20201123173029.jpg
baccon
ĐẠI BÀNG
6 ngày
Giờ mới biết luôn
THT89
ĐẠI BÀNG
6 ngày
rất hữu ích bổ sung kiến thức!
Kiên.cp
TÍCH CỰC
6 ngày
Như thế khó vỡ hơn 😁
Vuong Hua
TÍCH CỰC
6 ngày
Oh, sao cửa sổ khoang lái vẫn góc cạnh nhẩy ?
@Vuong Hua Cái khung viền góc cạnh thôi, còn kính vẫn phải bo góc nhé
@Vuong Hua Bởi kính chắn gió phi công bền hơn kính khoang hành khách, nhằm chịu được va chạm ngược chiều khi bay.
Nhưng khoang phi công lại ít chịu lực (ko phải nơi chất tải của mb) so với khoang hành khách. Đồng thời áp suất bên trong cockpit chênh lệch ít hơn so với áp suất bên ngoài (bị nén, ko phải bị xé như khoang hành khách) nên áp suất ko gây mỏi kim loại nhiều như ở phần thân mb (nơi khung vỏ có xu thế luôn bị xé ra). Do đó kính khoang hk phải bo tròn (ko phải để khỏi vỡ kính) để khỏi vỡ thân mb, vì ko có điểm xé. Kính đc tke theo hình dạng của khung thân (lắp kính vuông lên khung cửa tròn thì vô duyên và thừa thãi vật tư).
danganhuyen
ĐẠI BÀNG
6 ngày
chả phải tự nhiên mà nó bo cong, cái gì cũng có lý do của nó.
Syter
TÍCH CỰC
6 ngày
@danganhuyen Lý do nó là gì anh lại không nói =))
Nghe sơ qua rất là có lý đấy nhưng không có chút sát thương nào
Với lại em thì thấy mấy góc bo tròn nhìn vẫn cảm thấy an toàn hơn mấy cạnh vuông vức
@_vphlinh_ nên anh cũng tròn tròn, nhìn cho an toàn đó 😆
@Lê Phú Khương Ahihi em cũng rứa luôn ó 😃))
@_vphlinh_ Thua 2 bạn luôn
lumia62o
TÍCH CỰC
6 ngày
Chính vì vậy mà các màn hình điện thoại cũng được bo tròn các góc
@lumia62o bo tròn mới vài năm gần đây thôi. Lúc đầu chả vuông vức=))
phân tán lực
ufdb
CAO CẤP
6 ngày
@choigiky Giống như quả trứng hay tại sao mái vòm lại hình tròn vậy thôi.
@ufdb cấu trúc hình vòm là vững chãi nhất, nhìn gót chân mình thì biết
Oasis 1 đẹp quá !!!!
@quangthegtvtk49 Ha ha
@quangthegtvtk49 Mình mượn chứ tiền đâu mua 😔(
@Lê Phú Khương cho mượn là mất đấy. chia buồn với bạn nhé !!!!!!! ha ha
@Rubi Lee chúc mừng bạn 😁
ufdb
CAO CẤP
6 ngày
Nên cái gì muốn cứng thì phải bo tròn
Nội dung này hình như trên tinh tế chia sẻ 2 lần rồi
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tin tức thể thao 24hTải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store



Cộng đồng nổi bật




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019